Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Lettres De Mon Moulin: Mở Đầu


Trước mặt ông Honorat Grapazi, chưởng khế tại Pamperigouste.

Đã đến trình diện:

Ông Gaspard Mitiflo, chồng bà Vivette Cornille trại chủ tại Cigalieres và ngụ tại đó.
Ông Mitiflo, bằng các văn thư này, đã đoạn mại và chuyển dịch với sự đảm bảo của luật pháp và thực tế, miễn trừ tất cả các món nợ, quyền ưu tiên và để đương, cho ông Daudet, thi sĩ ngụ tại Ba Lê, có mặt tại đây và chấp thuận.

Một chiếc cối xay gió và xay bột, tọa lạc tại khu vực sông Rhone, trung tâm xứ Provence, trên một ngọn đồi giồng thông và sến xanh, chiếc cối xay này đã bỏ hoang từ hơn 20 năm nay, không còn xay được nữa, chứng cớ là các giàn nho dại, rêu, hải hoa và các cây tầm gửi khác đã bò lên tận đầu hai cánh.

Dù vậy, với tình trạng hiện thời, chiếc bánh xe to đã gãy, sân đằng trước cỏ mọc đầy trên gạch, ông Daudet cũng thấy cối xay đó hợp ý ông, có thể dùng làm chỗ để ngâm thơ được, nên nhận mua, chịu tất cả mọi sự có thể xảy sau này, không kiện cáo gì người bán về những sự sửa chữa có thể phải làm.
Việc đoạn mại này đã bán toàn thể theo giá đã định. Ông Daudet thi sĩ đã dặt tại văn phòng bằng tiền hiện lưu hành. Số tiền này ông Mitiflo đã nhận đủ với sự hiện diện của các chưởng khế và các nhân chứng ký tên dưới đây, phái lai sẽ lập sau.

Bản văn này làm tại Pamperigouste, tại văn phòng ông Honorat, trước mặt ông Francet Mamai, tài tử thổi sáo và ông Louiset dit le Quique mang thánh giá ở nhà giòng áo trắng.

Đã cùng ký tên với hai bên đương sự và chưởng khế, sau khi đã đọc xong.

Ảnh minh họa: lấy từ Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét