Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Bia không làm nên bụng

SGTT.VN - Những người uống bia thường xuyên nhưng không lạm dụng, sẽ không bị to bụng như lâu nay nhiều người vẫn lầm tưởng, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí về dinh dưỡng European Journal of Clinical Nutrition. Các nghiên cứu gần đây cho thấy người uống dưới nửa lít bia mỗi ngày sẽ không tăng cân, với điều kiện đương nhiên là có một chế độ dinh dưỡng cân đối. Ngược lại, thức uống này sẽ tạo điều kiện tích tụ mỡ trong toàn cơ thể.
Một nghiên cứu trên 20.000 người trong 8,5 năm cho phép kết luận hầu như không có mối quan hệ nào giữa việc to bụng và uống bia. Ảnh TL
Những nhà nghiên cứu Thuỵ Điển, thuộc đại học Göteborg, đã muốn đánh giá các tác dụng của bia đối với những dân uống bia thường xuyên tại nước này. Một nghiên cứu được thực hiện trên khoảng 20.000 người tình nguyện, gần 7.900 đàn ông và 12.700 đàn bà. Họ chấp nhận được theo dõi trong suốt tám năm rưỡi và được phân thành nhiều nhóm, tuỳ theo mức tiêu thụ của họ. Thể trọng, vòng cơ thể và vòng đùi của họ được đo thường xuyên. Điều đó cho phép kết luận hầu như không có mối quan hệ nào giữa việc to bụng và uống bia.

Nhưng bia đem lại nhiều lợi ích. Uống bia với liều lượng hợp lý có thể giảm các nguy cơ đái tháo đường và tăng huyết áp. Bởi vì thức uống này gồm acid folic, sắt và calci có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch. Chính vì thế bia cũng có lợi cho cơ thể không kém rượu vang uống với lượng vừa phải, theo các nhà khoa hoạ Tây Ban Nha. Với điều kiện là áp dụng một chế độ dinh dưỡng giàu cá, trái cây, rau và dầu ôliu và vận động cơ thể thường xuyên.

Một lít bia để chống lại loãng xương

Bia là một nguồn cung silicium lý tưởng. Mà hợp chất này giữ vai trò trọng yếu trong việc làm chắc xương, nhất là sau thời kỳ “giã biệt kinh kì”. Ảnh Trần Việt Đức
Theo một chuyên gia, tiêu thụ bia vừa phải kết hợp với những dưỡng chất có lợi tốt cho sức khoẻ. Bia không làm tăng cân vì không chứa chất béo và không quá nhiều năng lượng.

Những nghiên cứu khác chỉ ra rằng bia có thể có tác dụng bảo vệ đối với tiểu đường típ 2 (do béo phì). Uống bia vừa phải cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết (nhưng mới chỉ thấy kết quả trên chuột), nhờ bia có chứa chất chống oxy hoá. Một nghiên cứu khác, được công bố hồi tháng 10, kết luận rằng phụ nữ có thể tự vệ khỏi loãng xương nếu uống khoảng một lít bia mỗi ngày. Công trình này chứng minh rằng bia là một nguồn cung silicium lý tưởng. Mà hợp chất này giữ vai trò trọng yếu trong việc làm chắc xương, nhất là sau thời kỳ “giã biệt kinh kì”.

Tuy nhiên, đó là bia ở xứ người, còn bia ở xứ ta có vậy không khi ngày càng tìm không thấy mùi vị của hoa bia, ngày càng có vị ngọt? Đó là chưa kể Heneiken sản xuất tại Bình Chánh, hoặc bên kia biên giới phía bắc, tạo lợi nhuận khổng lồ cho các nhà hàng, quán sá hắc ám.
Nguồn: SGTT ngày 31/5/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét